Hệ thống học tập trực tuyến trường THPT Hiệp Hòa số 6
K
Khách

Hãy nhập câu hỏi của bạn vào đây, nếu là tài khoản VIP, bạn sẽ được ưu tiên trả lời.

32 phút trước

chịu á


30 phút trước

Vịnh Bắc Bộ chủ yếu có hướng gió Đông Nam vì vị trí địa lý và ảnh hưởng của hệ thống khí hậu gió mùa. Cụ thể:

  1. Vị trí địa lý: Vịnh Bắc Bộ nằm gần khu vực nhiệt đới gió mùa, chịu ảnh hưởng mạnh mẽ của gió mùa Đông Nam từ đại dương, đặc biệt là trong mùa hè. Gió mùa này hình thành khi không khí nóng từ lục địa châu Á gặp khí lạnh từ biển, tạo thành các dòng gió từ Đông Nam thổi vào khu vực vịnh.
  2. Khí hậu gió mùa: Trong suốt mùa hè (từ tháng 5 đến tháng 10), gió mùa Đông Nam từ biển Đông thổi vào đất liền. Gió này mang theo độ ẩm cao và tạo ra thời tiết mưa nhiều, đặc biệt là ở khu vực vịnh Bắc Bộ. Vào mùa đông (từ tháng 11 đến tháng 4), gió mùa Đông Bắc từ Trung Quốc thổi xuống, nhưng gió Đông Nam vẫn chiếm ưu thế vào mùa hè.
1 giờ trước (14:23)

Giải:

Theo bài ra ta có:

\(\overline{ba}\) = 2 x \(\overline{ab}\) + 18

10b + a = 20a + 2b + 18

10b - 2b = 20a - a + 18

8b = 19a + 8

8b + 19b = 19b + 19a + 8

27b = 19.(a + b) + 18 (1)

Thay a + b = 9 vào (1)

27b = 19.9 + 18

27b = 171 + 18

27b = 189

b = 189 : 27

b = 7

a = 9 - b

a = 9 - 7

a = 2

Vậy \(\overline{ab}\) = 27




11 tháng 4

Trong kho tàng mỹ thuật Việt Nam hiện đại, tranh chân dung "Em Thúy" của họa sĩ Trần Văn Cẩn là một tác phẩm nổi bật và giàu cảm xúc. Đây là một bức tranh sơn dầu được vẽ năm 1943, ghi dấu ấn sâu đậm trong lòng người yêu nghệ thuật không chỉ bởi kỹ thuật điêu luyện mà còn bởi vẻ đẹp hồn nhiên, trong trẻo của nhân vật được thể hiện.

Nhân vật trong tranh là bé Thúy – cháu gái của họa sĩ. Em ngồi trên một chiếc ghế nhỏ, hai tay đặt nhẹ nhàng lên đùi, đôi mắt to tròn nhìn thẳng về phía người xem, gương mặt biểu cảm nhẹ nhàng và thông minh. Họa sĩ sử dụng gam màu ấm, nét vẽ mềm mại và tinh tế để làm nổi bật vẻ đẹp trong sáng và thuần khiết của tuổi thơ.

Điều đặc biệt ở "Em Thúy" là khả năng gợi cảm xúc rất sâu sắc. Người xem không chỉ thấy được hình ảnh một cô bé mà còn cảm nhận được tâm hồn dịu dàng, trong sáng qua ánh mắt và nụ cười thoảng qua. Chính sự giản dị, chân thực ấy đã khiến bức tranh trở nên sống động và trường tồn với thời gian.

Tác phẩm này không chỉ thể hiện tài năng của Trần Văn Cẩn – một trong những họa sĩ hàng đầu của nền mỹ thuật hiện đại Việt Nam – mà còn góp phần làm phong phú thêm cho nền văn hóa dân tộc. "Em Thúy" hiện đang được trưng bày tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam và được xem là một trong những bảo vật quốc gia.

11 tháng 4

Trong kho tàng nghệ thuật Việt Nam hiện đại, bức tranh sơn dầu "Thiếu nữ bên hoa sen" của họa sĩ Tô Ngọc Vân (1906-1954) không chỉ là một tác phẩm tiêu biểu cho phong cách lãng mạn, trữ tình mà còn là biểu tượng cho vẻ đẹp thanh tao, thuần khiết của người phụ nữ Việt Nam hòa quyện cùng vẻ đẹp cao quý của loài hoa sen. Bức tranh được sáng tác vào năm 1944, giai đoạn đỉnh cao trong sự nghiệp của Tô Ngọc Vân, và cho đến ngày nay vẫn luôn lay động trái tim người xem bởi vẻ đẹp giản dị mà sâu lắng.

Bức tranh khắc họa hình ảnh một thiếu nữ duyên dáng trong tà áo dài trắng muốt, nghiêng mình bên một đầm sen đang nở rộ. Ánh mắt nàng dịu dàng, đượm chút suy tư, hướng về phía những bông sen hồng phớt đang khoe sắc dưới ánh nắng nhẹ nhàng. Bố cục tranh hài hòa, cân đối. Hình ảnh thiếu nữ được đặt ở vị trí trung tâm, chiếm trọn ánh nhìn, xung quanh là những đóa sen với đủ sắc độ hồng, trắng, điểm xuyết những chiếc lá xanh mướt. Sự sắp xếp này không chỉ tôn vinh vẻ đẹp của người thiếu nữ mà còn tạo ra một không gian thanh bình, tĩnh lặng, đậm chất thơ.

Tài năng bậc thầy của Tô Ngọc Vân còn thể hiện rõ nét qua việc sử dụng màu sắc và ánh sáng. Gam màu chủ đạo của bức tranh là trắng, hồng và xanh lá cây, những gam màu tươi sáng, trong trẻo, mang đến cảm giác nhẹ nhàng, thư thái. Ánh sáng mềm mại, lan tỏa khắp bức tranh, làm nổi bật vẻ đẹp thanh tú của thiếu nữ, sự tinh khôi của hoa sen và sự tươi mát của lá. Đặc biệt, cách họa sĩ xử lý ánh sáng trên tà áo dài trắng, tạo ra những mảng sáng tối tinh tế, càng làm tăng thêm vẻ đẹp thanh lịch và duyên dáng của người con gái Việt Nam.

Không chỉ dừng lại ở việc tái hiện vẻ đẹp bên ngoài, "Thiếu nữ bên hoa sen" còn ẩn chứa những tầng ý nghĩa sâu sắc về văn hóa và tinh thần Việt. Hoa sen từ lâu đã là biểu tượng của sự thanh cao, thuần khiết, nghị lực vươn lên trong khó khăn của dân tộc. Hình ảnh thiếu nữ bên hoa sen gợi liên tưởng đến vẻ đẹp dịu dàng, đức hạnh, sự kiên cường và sức sống tiềm ẩn của người phụ nữ Việt Nam. Bức tranh như một khúc ca ca ngợi vẻ đẹp tâm hồn và phẩm chất cao quý của người phụ nữ, đồng thời thể hiện tình yêu sâu sắc của Tô Ngọc Vân đối với quê hương, đất nước và những giá trị văn hóa truyền thống.

Trải qua bao thăng trầm của lịch sử, bức tranh "Thiếu nữ bên hoa sen" vẫn giữ nguyên giá trị nghệ thuật và ý nghĩa văn hóa sâu sắc. Nó không chỉ là một tác phẩm hội họa xuất sắc mà còn là một biểu tượng văn hóa, một niềm tự hào của nghệ thuật Việt Nam. Mỗi khi ngắm nhìn bức tranh, người xem không chỉ cảm nhận được vẻ đẹp thanh tao, duyên dáng mà còn lắng đọng những xúc cảm về một thời kỳ lịch sử, về vẻ đẹp tâm hồn của người Việt và về tài năng nghệ thuật bất tử của Tô Ngọc Vân. "Thiếu nữ bên hoa sen" xứng đáng là một viên ngọc quý trong kho tàng nghệ thuật Việt Nam, mãi mãi tỏa sáng và lay động lòng người.

I. PHẦN ĐỌC HIỂU: (6,0 điểm)Đọc văn bản sau và trả lời các câu hỏi bên dưới:(1) Không sai khi nói rằng giáo dục gia đình là điểm khởi đầu của lòng yêu nước. Dù vậy, người lớn không thể nuôi dưỡng tình yêu đó bằng cách bắt trẻ hô vài khẩu hiệu, đọc các bài báo yêu nước, hát Quốc ca… mà cần được lồng ghép vào từng lời nói, hành động trong đời sống hàng ngày. Nó phải...
Đọc tiếp

I. PHẦN ĐỌC HIỂU: (6,0 điểm)

Đọc văn bản sau và trả lời các câu hỏi bên dưới:

(1) Không sai khi nói rằng giáo dục gia đình là điểm khởi đầu của lòng yêu nước. Dù vậy, người lớn không thể nuôi dưỡng tình yêu đó bằng cách bắt trẻ hô vài khẩu hiệu, đọc các bài báo yêu nước, hát Quốc ca… mà cần được lồng ghép vào từng lời nói, hành động trong đời sống hàng ngày. Nó phải được đến một cách tự nhiên nhất và được bồi đắp qua sách vở, âm nhạc, thơ ca và từ chính trải nghiệm của mỗi người trên mảnh đất mình sinh sống. Khi chúng ta dạy con lòng yêu nước là chúng ta đang dạy con lòng tự trọng, lòng yêu thương bản thân, dạy con trở thành một con người có cội nguồn. Khi ta biết yêu thương đồng bào, yêu thương tất cả những điều nhỏ bé nhất ở quê hương, đất nước mình, lúc đó ta sẽ hiểu thế nào là tình yêu đất nước.

[…]

(2) Để phát huy được các giá trị truyền thống của dân tộc, thì không cách nào khác là đề cao và giáo dục nó từ trong chính gia đình, qua mỗi người bố, người mẹ, ông bà. Khi con cái được người lớn trong gia đình giáo dục và làm gương về lòng yêu thương, tinh thần đoàn kết, sống nhân hậu… thì chắc chắn, đất nước sẽ có một thế hệ hiểu sâu sắc hai chữ “đồng bào”.

(Trích Giáo dục gia đình là điểm khởi đầu của lòng yêu nước, Hồng Minh, Báo Pháp luật Việt Nam điện tử, ngày 15/09/2024)

Câu 1: (0,5 điểm) Văn bản trên thuộc thể loại nào?

A. Nghị luận xã hội.

B. Nghị luận văn học.

C. Truyện ngắn.

D. Tùy bút.

Câu 2: (0,5 điểm) Phương thức biểu đạt chính được sử dụng trong văn bản là gì?

A. Tự sự.

B. Miêu tả.

C. Biểu cảm.

D. Nghị luận.

Câu 3: (0,5 điểm) Trong các câu văn dưới đây, câu văn nào là câu phủ định?

A. Khi con cái được người lớn trong gia đình giáo dục và làm gương về lòng yêu thương, tinh thần đoàn kết, sống nhân hậu… thì chắc chắn, đất nước sẽ có một thế hệ hiểu sâu sắc hai chữ “đồng bào”.

B. Khi ta biết yêu thương đồng bào, yêu thương tất cả những điều nhỏ bé nhất ở quê hương, đất nước mình, lúc đó ta sẽ hiểu thế nào là tình yêu đất nước.

C. Dù vậy, người lớn không thể nuôi dưỡng tình yêu đó bằng cách bắt trẻ hô vài khẩu hiệu, đọc các bài báo yêu nước, hát Quốc ca… mà cần được lồng ghép vào từng lời nói, hành động trong đời sống hàng ngày.

D. Cả A, B và C đều là câu phủ định.

Câu 4: (0,5 điểm) Từ nào sau đây không phải là từ Hán Việt?

A. đất nước.

B. nhân hậu.

C. đồng bào.

D. gia đình.

Câu 5: (0,5 điểm) Theo đoạn (1), lòng yêu nước của mỗi đứa trẻ được nuôi dưỡng bằng cách nào?

A. Bắt trẻ hô khẩu hiệu, hát Quốc ca, đọc các bài báo về lòng yêu nước.

B. Giáo dục, nuôi dưỡng lòng yêu nước cho trẻ qua việc người lớn lồng ghép vào lời nói, hành động trong đời sống hàng ngày.

C. Lòng yêu nước cần được đến với những đứa trẻ bằng cách tự nhiên nhất, bồi đắp qua sách vở, âm nhạc, thơ ca và từ chính trải nghiệm của mỗi người trên mảnh đất mình sinh sống.

D. Cả B và C.

Câu 6: (0,5 điểm) Theo đoạn (2), đất nước sẽ có một thế hệ hiểu sâu sắc về hai chữ “đồng bào” khi những người con trong gia đình được người lớn giáo dục và làm gương về những tinh thần nào?

A. Lòng yêu thương.

B. Sự đoàn kết.

C. Sống nhân hậu.

D. Cả A, B và C.

Câu 7: (0,5 điểm) Liệt kê 2 câu ca dao, tục ngữ hoặc thành ngữ về lòng yêu nước.

Câu 8: (2,5 điểm) Viết một đoạn văn (khoảng 7-10 chữ) nói về cách thể hiện lòng yêu nước của giới trẻ ngày nay.

II. PHẦN VIẾT: (4,0 điểm)

            Hãy viết một bài văn ghi lại cảm nhận của em qua đoạn bài thơ sau:

[…]

Nước chúng ta

Nước những người chưa bao giờ khuất

Ðêm đêm rì rầm trong tiếng đất

Những buổi ngày xưa vọng nói về!

 

Ôi những cánh đồng quê chảy máu

Dây thép gai đâm nát trời chiều

Những đêm dài hành quân nung nấu

Bỗng bồn chồn nhớ mắt người yêu.

 

Từ những năm đau thương chiến đấu

Ðã ngời lên nét mặt quê hương

Từ gốc lúa bờ tre hồn hậu

Ðã bật lên những tiếng căm hờn

[…]

Khói nhà máy cuộn trong sương núi

Kèn gọi quân văng vẳng cánh đồng

Ôm đất nước những người áo vải

Ðã đứng lên thành những anh hùng.

 

Ngày nắng đốt theo đêm mưa dội

Mỗi bước đường mỗi bước hy sinh

Trán cháy rực nghĩ trời đất mới

Lòng ta bát ngát ánh bình minh.

 

Súng nổ rung trời giận dữ

Người lên như nước vỡ bờ

Nước Việt Nam từ máu lửa

Rũ bùn đứng dậy sáng loà.

 

 

1948-1955

(Trích bài thơ Quê hương, Nguyễn Đình Thi,

in trong cuốn Tuyển tập Nguyễn Đình Thi, tập 3, NXB Văn học, Hà Nội, 1997)

0
Tiết 108,109: XE ĐÊM (Trích, Côn-xtan-tin Pau-xtốp-ki )PHT số 01Tác giả Văn bản- Tiểu sử: 1. Thể loại- Phong cách sáng tác 2. Ngôi kể- Tác phẩm chính 3. Nhân vật (chính, phụ) 4. Nội dung chính 5. Chủ đề của truyệnPhiếu học tập 2.1: Tìm hiểu về chân dung nhân vật An-đéc-xenYêu cầu HS: Tìm những chi tiết về nhân vật An-đéc-xen:Phương diện Chi...
Đọc tiếp

Tiết 108,109: XE ĐÊM

(Trích, Côn-xtan-tin Pau-xtốp-ki )

PHT số 01

Tác giả Văn bản

- Tiểu sử: 1. Thể loại

- Phong cách sáng tác 2. Ngôi kể

- Tác phẩm chính 3. Nhân vật (chính, phụ)

4. Nội dung chính

5. Chủ đề của truyện


Phiếu học tập 2.1: Tìm hiểu về chân dung nhân vật An-đéc-xen

Yêu cầu HS: Tìm những chi tiết về nhân vật An-đéc-xen:

Phương diện Chi tiết

Ngoại hình ...........................................................

Hành động ..........................................................

Thái độ ..........................................................

=> Nhận xét về nhân vật An-đéc-xen:................................................................................................................................

.........................................................................................................................................


Phiếu học tập 2.2: Tìm hiểu về cuộc trò chuyện giữa An-đéc-xen và

những cô gái trong chuyến xe đêm

Nội dung tìm hiểu Câu trả lời

1. Lời tiên đoán của An-đéc-xen Đối với Ni-cô-li-a ......................................

Đối với Ma-ri-a ......................................

Đối với An-na ......................................

2. Mong ước, tình cảm của An-đéc-xen đối với những cô gái ......................................

Tiết 111,112:

VIẾT BÀI VĂN NGHỊ LUẬN PHÂN TÍCH MỘT TÁC PHẨM (TRUYỆN)

PHIẾU HT 01: Phân tích bài viết tham khảo

+ Phần Mở bài của bài viết tham khảo giới thiệu về tác giả, tác phẩm và nêu ý kiến khái quát vể tác phẩm như thế nào?

+ Bài viết tham khảo đã nêu nội dung chính và chủ đề của truyện là gì?

+ Theo bài viết tham khảo, truyện có những đặc điểm nổi bật nào về hình thức nghệ thuật?

+ Trong các đặc điểm vể hình thức nghệ thuật ấy, bài viết tham khảo lựa chọn phân tích kĩ lưỡng đặc điểm nào, đặc điểm nào chỉ được nêu lên chứ không phân tích?

+ Theo bài viết tham khảo, ý nghĩa của truyện là gì?

.



PHIẾU HỌC TẬP 02: PHIẾU TÌM Ý

Gợi ý: Hãy đọc kĩ lại truyện ngắn “Những ngôi sao xa xôi” (Lê Minh Khuê) để xác định các phương diện nội dung và nghệ thuật cần phân tích:

*Thông tin cơ bản về tác giả

*Tìm hiểu về truyện ngắn

Nêu ấn tượng, cảm xúc của em khi đọc tác phẩm.

Nội dung chính của tác phẩm là gì? Nội dung ấy được thể hiện qua hệ thống nhân vật, sự kiện chính nào?

Chủ đề của truyện là gì? (Nhà văn muốn phản ánh hiện thực nào? Muốn truyền tải thông điệp, tư tưởng nào?...)

Tác phẩm có những đặc sắc gì về hình thức nghệ thuật (cốt truyện, ngôi kể, nghệ thuật xây dựng nhân vật, ngôn ngữ,....)?

Em sẽ chọn phân tích kĩ lưỡng đặc điểm nghệ thuật tiêu biểu nào của truyện? ...

Ý nghĩa của truyện là gì?



0
7 giờ trước (8:54)

Tôi sẽ giúp bạn làm sáng tỏ chủ đề "Tình yêu nước" dựa vào đoạn thơ trong bài "Tình sông núi" của Trần Mai Ninh và hiểu biết về các tác phẩm văn học hiện đại đã học trong chương trình Ngữ văn lớp 8 - tập 2.

1. Phân tích đoạn thơ của Trần Mai Ninh

Đoạn thơ sử dụng câu hỏi tu từ "Có mối tình nào hơn thế nữa..." để nhấn mạnh và khẳng định tình yêu nước là tình cảm cao đẹp, thiêng liêng nhất.

  • "Nói bằng súng, bằng gươm sáng rền": Tình yêu nước được thể hiện qua hành động chiến đấu, bảo vệ Tổ quốc. Hình ảnh "súng, gươm sáng rền" gợi lên sự kiên cường, tinh thần chiến đấu mạnh mẽ của quân và dân ta.
  • "Trộn hoà lao động với giang sơn": Tình yêu nước còn được thể hiện qua sự gắn bó với quê hương, đất nước, qua lao động xây dựng và phát triển Tổ quốc.
  • "Có mối tình nào hơn Tổ quốc?": Câu hỏi khẳng định tình yêu Tổ quốc là tình cảm lớn lao, bao trùm, không gì có thể sánh bằng.

2. Liên hệ với các tác phẩm văn học hiện đại đã học trong chương trình Ngữ văn lớp 8 - tập 2 để làm sáng tỏ chủ đề "Tình yêu nước"

Để làm sáng tỏ chủ đề "Tình yêu nước", chúng ta có thể liên hệ với một số tác phẩm đã học, ví dụ:

  • "Bài thơ về tiểu đội xe không kính" (Phạm Tiến Duật): Bài thơ thể hiện tình yêu nước của những người lính lái xe Trường Sơn. Họ vượt qua khó khăn, gian khổ, nguy hiểm để vận chuyển hàng hóa, góp phần vào công cuộc kháng chiến chống Mỹ. Tình yêu nước của họ được thể hiện qua tinh thần lạc quan, yêu đời, ý chí quyết tâm chiến thắng.
  • "Đồng chí" (Chính Hữu): Bài thơ ca ngợi tình đồng chí, đồng đội gắn bó keo sơn của những người lính trong cuộc kháng chiến chống Pháp. Tình đồng chí ấy được xây dựng trên cơ sở cùng chung cảnh ngộ, cùng chung lý tưởng chiến đấu vì độc lập, tự do của Tổ quốc. Tình đồng chí cũng là một biểu hiện của tình yêu nước.
  • "Lượm" (Tố Hữu): Bài thơ kể về Lượm, một em bé liên lạc hồn nhiên, dũng cảm đã hy sinh trong cuộc kháng chiến chống Pháp. Sự hy sinh của Lượm là một biểu tượng cao đẹp của tình yêu nước, của lòng trung thành với cách mạng.

3. Tổng kết

Như vậy, qua đoạn thơ của Trần Mai Ninh và những tác phẩm văn học đã học, chúng ta thấy rằng tình yêu nước là một chủ đề lớn, được thể hiện qua nhiều khía cạnh khác nhau: lòng yêu quê hương, đất nước, tinh thần chiến đấu bảo vệ Tổ quốc, sự gắn bó với nhân dân, ý chí xây dựng và phát triển đất nước. Tình yêu nước là một tình cảm thiêng liêng, cao đẹp, là động lực to lớn giúp dân tộc ta vượt qua mọi khó khăn, thử thách để giành độc lập, tự do và xây dựng một đất nước Việt Nam giàu mạnh, hùng cường.

tik cho tui nha