Việc mẹ của Cô bé quàng khăn đỏ giao cho con nhiệm vụ mang bánh đến nhà bà ngoại là một quyết định vừa hợp lý, vừa chưa hợp lý. Một mặt, điều này giúp cô bé rèn luyện tính tự lập, biết quan tâm đến người thân và có trách nhiệm với công việc được giao. Khi được giao nhiệm vụ, trẻ em học cách lắng nghe, làm theo lời dặn của cha mẹ và dần trưởng thành hơn trong suy nghĩ. Mẹ của Cô bé quàng khăn đỏ cũng không hoàn toàn thả lỏng con mà đã dặn dò kỹ lưỡng, nhấn mạnh rằng cô bé không được la cà và phải đi đúng đường. Nếu cô bé nghe lời mẹ, có lẽ em đã tránh được nguy hiểm. Điều này cho thấy mẹ của cô bé tin tưởng vào khả năng của con và mong muốn con học cách tự lập từ những việc đơn giản. Tuy nhiên, bên cạnh đó, quyết định này cũng có phần chưa hợp lý, vì Cô bé quàng khăn đỏ còn quá nhỏ để tự đi một mình trên quãng đường xa và đầy rẫy nguy hiểm. Trẻ nhỏ thường hồn nhiên, cả tin, dễ bị dụ dỗ và chưa đủ kỹ năng để nhận biết hay đối phó với các tình huống bất ngờ. Con đường mà cô bé phải đi không phải là một con đường an toàn trong làng mà là một khu rừng, nơi có thể có thú dữ hoặc những nguy cơ khác. Thực tế đã chứng minh rằng dù mẹ có dặn dò, nhưng cô bé vẫn bị con sói lừa gạt, dẫn đến hậu quả đáng tiếc. Đây cũng là bài học cho các bậc cha mẹ: dạy con tự lập là điều quan trọng, nhưng cần phải phù hợp với độ tuổi, khả năng của trẻ và hoàn cảnh thực tế. Nếu mẹ của Cô bé quàng khăn đỏ suy nghĩ cẩn thận hơn, bà có thể đã đi cùng con hoặc tìm một cách an toàn hơn để gửi đồ cho bà ngoại. Vì vậy, có thể nói rằng việc để trẻ tự lập là cần thiết nhưng phải có giới hạn và sự giám sát hợp lý từ cha mẹ để đảm bảo an toàn cho con.
Lê Thanh Nhàn - THỬ THÁCH VĂN CHƯƠNG - Cô bé quàng khăn đỏ
LT
Lê Thanh Nhàn
2 tháng 4 lúc 20:43
-
0
Bài viết liên quan:
Tin nổi bật

KẾ HOẠCH KHẢO SÁT PISA DÀNH CHO HS 10
Chương trình Đánh giá học sinh quốc tế (Programme for International Student Assessment - PISA) là một khảo sát quốc tế do tổ chức OECD (Organisation for Economic Co-operation and Development) đề xuất, để đánh giá khả năng của học sinh 15 tuổi của các nước và vùng lãnh thổ trong và ngoài OECD, về toán, khoa học và đọc hiểu. Trường THPT Hiệp Hòa số 6 xây dựng kế hoạch tổ chức khảo sát chính thức PISA chu kỳ 2025 cho học sinh lớp 10 ( sinh từ 01/01/2009 đến 31/12/2009) - Có 42 HS tham gia.
11 tháng 4 lúc 12:34

THÔNG BÁO TUYỂN SINH VÀO LỚP 10 - THPT HIỆP HÒA SỐ 6 NĂM HỌC 2025- 2026
THÔNG BÁO TUYỂN SINH VÀO LỚP 10 - THPT HIỆP HÒA SỐ 6 NĂM HỌC 2025- 2026
11 tháng 4 lúc 12:16